Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

(thegioioto) Máy ồn, công suất giảm, các chi tiết máy nhanh bị mài mòn… là một vài hậu quả điển hình do việc sử dụng dầu động cơ chất lượng kém hoặc không đúng cách. Dầu nhờn có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ ô tô, cũng giống như máu trong các bộ phân cơ thể con người và động vật.

Chu kỳ thay dầu động cơ

Thường thì các nhàsản sinh xe hơi hiện đại khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong điều kiện nước ta thì chu kỳ là sau 7.000 – 8.000km.

Lý do của việc này thì nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ điều kiện vận hành của xe. Đường sá Việt Nam nhiều nơi có chất lượng quá xấu. Động cơ xe phải làm việc mệt mỏi do tăng giảm ga thường xuyên, cùng với đó là nguy cơ hệ thống lọc gió có thể hư hại bất ngờ do quá nhiều bụi bẩn.

Đủ mà không đủ

Một kế hoạch có mẹo hay nói là mạo hiểm của nhiều lái xe khi thay dầu động cơ tại các điểm rửa xe vỉa hè. Điều không may xảy ra khi loại dầu thay thế có chất lượng kém hoặc dầu tái sinh mà chủ xe không thể kiểm soát được. Đặc điểm của những loại dầu phẩm chất thấp là không một vài khả năng bôi trơn kém, mà còn nhanh lẹ bị phân hủy và đóng cặn như bùn sền sệt bám dưới đáy cac-te.

Chất cặn đó bám nhiều sẽ chiếm luôn không gian thực của dầu bôi trơn, khiến quá trình kiểm tra mức dầu chỉ cho kết quả ảo. Thông số trên thước thăm dầu có cơ hội cho biết mức dầu vẫn ổn, nhưng thực chất thì dầu bôi trơn lại bị thiếu. Nguy hiểm hơn là chất cặn quá nhiều sẽ chặn cửa hút của bơm dầu hoặc chui vào trong bơm, làm tắc hoặc “chết” bơm. Lúc đó, dầu sẽ không nên bơm lên các chi tiết được khiến động cơ bị bó và hỏng rất nhanh.

Những hậu quả tai hại

Trên một số loại xe cao cấp, dầu bôi trơn động cơ do một hệ thống phức tạp kiểm soát và sẽ phát tín hiệu nếu có sự cố xảy ra. Phương thức cảnh báo có cách khác nhau trên các dòng xe khác nhau. Hầu hết xe hơi thời kỳ này báo lượng dầu không đủ, nhưng cũng có một vài xe cảnh báo báo áp suất dầu.

Dấu hiệu đầu tiên của việc bị thiếu dầu hoặc dầu chất lượng kém là động cơ ồn hơn bình thường. Khả năng bôi trơn kém sẽ làm các chi tiết bị mài mòn nhanh hơn. Quá trình cọ sát và mài mòn của các chi tiết lại sinh nhiệt làm động cơ nóng lên, càng đẩy nhanh sự mài mòn.

Trao đổi với Autonet, Ông Vũ Nhất Trí – Giám đốc SAOVIET Auto tại Hà Nội cho biết: “Khi thấy động cơ nóng và nổ ồn hơn bình thường, các chủ xe cần mau chóng đưa đi kiểm tra. Nếu nguyên do là do dầu chất lượng kém thì chỉ cần vệ sinh sạch máy rồi cho dầu mới vào, máy sẽ lại êm bình thường trở lại”.

Ông Trí còn chia sẻ: “Với các dòng xe cao cấp thì loại dầu động cơ tốt nhất nên dùng thời điểm hiện tại là Mobil 1. Đây là loại dầu chuyên dùng cho những loại xe đua cấu tạo 1. Mobil 1 có ưu điểm là không bị phân hủy theo nhiệt độ và thời gian hoạt động của máy và nếu chẳng may thiếu dầu mà chưa kịp bồi dưỡng thì không ảnh hưởng nhiều đến động cơ”. Dĩ nhiên là Mobil 1 cũng có giá đắt gấp nhiều lần so với một số loại dầu thông thường khác.

Khi nào thì phải thay dầu hộp số?

Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai từng sử dụng xe hơi cũng biết câu trả lời chính xác. Trao đổi về vấn đề này, ông Trí nói: “Nhiều loại dầu hộp số có cơ hội có tuổi thọ song hành với hộp số và rất ít khi phải thay nếu không tưởng sự cố nào đó. Các sự cố xảy ra có giải pháp là trường hợp xe bị ngập nước hoặc chảy dầu dẫn đến thiếu gây bi kịch giật khi chuyển số.

Theo Autonet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét